Công tác chống ngập, giảm ngập ở TPHCM đạt nhiều kết quả tích cực



Trước tình hình những cơn mưa lớn đầu mùa xảy ra trên địa bàn TPHCM dẫn đến tình trạng ngập nước trên một số tuyến đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại và đời sống sinh hoạt của người dân, sáng 9/6, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình chống ngập trên địa bàn TP.

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM Vũ Văn Điệp thông tin về tình hình chống ngập trên địa bàn TP.

Số điểm ngập, chiều sâu ngập, thời gian ngập giảm

Tại buổi họp báo, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM Vũ Văn Điệp cho biết: Trong thời gian qua, lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến công tác chống ngập. TP đang chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các dự án vừa phát triển hạ tầng giao thông, vừa giải quyết chống ngập; trong đó có dự án giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu khu vực TPHCM giai đoạn 1 gần 10.000 tỷ đồng. Dự án này với mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước do triều và mưa kết hợp với triều cường cho khu vực trung tâm TP.

Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa nhanh, cùng với hệ thống cống thoát nước hiện hữu được xây dựng từ lâu với năng lực thiết kế không thể đáp ứng năng lực thoát nước tại thời điểm hiện nay nên vào những thời điểm gặp thời tiết cực đoan không tránh khỏi tình trạng ngập trên một số tuyến đường, một số điểm trong khu vực đô thị. Đặc biệt là trong những trận mưa lớn, vũ lượng cao một số tuyến đường xảy ra ngập.

Theo ông Vũ Văn Diệp, nếu so với thời điểm trước đây, công tác chống ngập, giảm ngập của TP đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; số lượng điểm ngập giảm rõ rệt, chiều sâu ngập, thời gian ngập giảm. Cụ thể, trước đây, thời gian ngập có thể kéo dài 4 – 6 tiếng, nhưng hiện nay ngập chỉ kéo dài 15 đến 40 phút sau mưa.

Từ đầu năm đến nay, TP có mưa trên diện rộng, trong đó có 3 trận mưa lớn, với vũ lượng từ 70mm đến 112,3mm đã gây ngập 22 tuyến đường (năm 2008 là 126 tuyến đường) gồm: Nguyễn Văn Khối, Quốc lộ 50, Đào Sư Tích, Lê Văn Lương, Hồ Học Lãm, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phan Huy Ích, Ung Văn Khiêm, Quốc Hương, Phạm Văn Chiêu, Bình Lợi, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân…

Ngập nước trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh gây ùn tắc giao thông do cơn mưa chiều 3/6.

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí về việc vì sao tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trong những trận mưa đầu mùa vừa qua vẫn ngập, ông Vũ Văn Điệp cho hay: Do trong lúc mưa với vũ lượng vượt tần suất thiết kế và đặc biệt với hệ thống thoát nước khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún sụt, quá tải nên việc tiêu thoát bằng máy bơm chống ngập phải phụ thuộc vào khả năng đưa nước từ đường về máy bơm, hệ thống cống dẫn nước về trạm bơm chưa đủ tiết diện nên không đảm bảo, dù công suất máy bơm đáp ứng. Cho nên, cần có thời gian để đưa nước về trạm bơm để bơm nước ra ngoài sông. Theo cam kết của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, chủ đầu tư máy bơm chống ngập là sau mưa 30 phút còn ngập mới không lấy tiền và trong vòng 30 phút chưa thể hết ngập ngay được.

Ông Vũ Văn Điệp cho biết thêm: Hiện nay, Sở Giao thông vận tải có dự án cải tạo, nâng cấp và xây dựng lại hệ thống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh với mục tiêu giải quyết hết ngập tuyến đường này. Tuy nhiên, cần đánh giá tình hình ngập khu vực này để quyết định có duy trì hay không hệ thống bơm chống ngập. Hiện UBND TP giao Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tiếp tục theo dõi đánh giá hiệu quả chống ngập đối với tuyến đường này và báo cáo cho UBND TP. “Nếu dự án đầu tư xong không còn ngập nữa thì không duy trì máy bơm chống ngập; còn tình trạng ngập vẫn còn xảy ra cho tuyến đường này và khu vực lân cận thì vẫn phải duy trì hệ thống máy bơm chống ngập” – ông Vũ Văn Điệp nói.

Về giải quyết ngập cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Vũ Văn Điệp thông tin: Sân bay Tân Sơn Nhất có hai hướng thoát nước chính là kênh A41 (hướng thoát ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè qua đường Út Tịch) và kênh Hy Vọng (hướng thoát ra kênh Tham Lương). Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại kênh A41 bị lấn chiếm nên dẫn đến khả năng thoát nước của kênh này bị giảm rất nhiều. Hiện nay, bên công ty quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã có báo cáo gửi UBND quận Tân Bình để tập trung giải quyết tình trạng lấn chiếm, khôi phục trả lại kênh A41. Nếu trả lại nguyên trạng kênh này như ban đầu thiết kế sẽ không còn ngập nặng như những trận mưa vừa qua. Đối với kênh Hy Vọng được nạo vét thường xuyên, nhưng một phần bị lấn chiếm và một phần do cống ngang đường Phan Huy Ích không hợp lý nên tạo điểm nghẽn làm giảm khả năng thoát nước của kênh Hy Vọng. Hiện nay, Ban Quản lý Hạ tầng đô thị đang có dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực đường Phan Huy Ích, cũng như kênh Hy Vọng.

Ngập nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn gần chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh), quận Bình Thạnh trong cơn mưa chiều 3/6.

Việc xử lý tình trạng lấn chiếm kênh, rạch còn chậm

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về đề xuất quy hoạch 103 hồ điều tiết chống ngập, ông Vũ Văn Điệp cho hay: Sau khi có quy hoạch được duyệt sẽ tiến hành đầu tư bằng các hình thức như ngân sách Nhà nước hay đối tác công tư PPP.

Đề cập về câu chuyện xử lý tình trạng lấn chiếm kênh, rạch trên địa bàn TP, ông Vũ Văn Điệp thông tin: Theo thống kê có 67 vị trí lấn chiếm sông, kênh rạch; vừa qua đã xử lý 34 vị trí, còn lại 33 vị trí. Trung tâm đã kiểm tra, thống kê từng vị trí và có văn bản gửi các quận, huyện, phường để địa phương hỗ trợ giải tỏa các vị trí lấn chiếm này. Tuy nhiên, việc xử lý các vị trí này rất khó khăn nên tiến độ giải quyết các điểm lấn, chiếm này rất chậm và gây ảnh hưởng đến hiệu quả thoát nước. Qua đây, chúng tôi mong muốn người dân TP tại các vị trí lấn chiếm cùng chia sẻ với TP, hỗ trợ TP trong công tác di dời để trả lại hệ thống kênh, rạch thoát nước để cơ quan chức năng Nhà nước nạo vét khơi thông dòng chảy.

Ông Vũ Văn Điệp cũng nhìn nhận: Việc lấn chiếm kênh, rạch tồn tại từ rất lâu và TP đang tập trung giải quyết những tồn đọng này. Về trách nhiệm quản lý đất đai, kênh, rạch do địa phương quản lý. Còn với trách nhiệm của Trung tâm từ khi được nhận quản lý không xuất hiện các điểm lấn chiếm mới do Trung tâm thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và khi có hiện tượng lấn chiếm Trung tâm phối hợp với địa phương xử lý kịp thời không để phát sinh các điểm lấn chiếm mới.

Về trách nhiệm xử lý các điểm lấn chiếm tồn tại hiện nay và chế tài xử lý, với những điểm lấn chiếm trái phép thì địa phương có trách nhiệm cưỡng chế để hoàn trả lại mặt bằng đã lấn chiếm. Còn những trường hợp do lịch sử để lại, có những vị trí được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì địa phương phải tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng để khôi phục lại hiện trạng. Còn các dự án khu dân cư, khu đô thị việc san lấp kênh, rạch có quy định phải thay thế bằng cống hộp có tiết diện bằng hoặc lớn hơn kênh, rạch bị san lấp.

Nguồn: hcmcpv

Tin khác đã đăng