Khai mạc Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC 2017



Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FBCDM) do Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì đã khai mạc sáng nay 23/4, tại Khu du lịch Vinpearl Land, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là hoạt động đầu tiên của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong chuỗi các sự kiện năm APEC 2017 của Việt Nam. Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 23-24/2/2017.

Toàn cảnh phiên khai mac Hội nghị các Thứ trưởng, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC

Hơn 150 đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các tổ chức khác như Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC)…. đã tham dự Hôi nghị.

Chủ đề quốc gia Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đề cao dấu ấn góp phần tạo thêm động lực mới cho tăng trưởng và liên kết trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư và tăng cường cải cách cơ cấu, đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, Việt Nam đặt ưu tiên hợp tác trong bốn trụ cột: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.


Trên cơ sở các trụ cột ưu tiên quốc gia và Kế hoạch hành động Cebu, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tham vấn các nền kinh tế thành viên và các tổ chức quốc tế tập trung vào thảo luận 4 chủ đề gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng;  Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; và Tài chính toàn diện.

Theo chương trình, trong ngày đầu của Hội nghị, các Thứ trưởng, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC thảo luận về các nội dung: Tình hình kinh tế tài chính vĩ mô quốc tế và khu vực; Triển khai Kế hoạch hành động CeBu; Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận và Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai. Ngày 24/02/2017, chương trình Hội nghị tiếp tục với nội dung: Tài chính toàn diện và các vấn đề khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà, nhấn mạnh: “Hội nghị Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc NHTW hôm nay là sự kiện quan trọng mở đầu cho các hoạt động của Tiến trình Bộ trưởng tài chính APEC 2017. Với tinh thần trách nhiệm và hợp tác hiệu quả, chúng tôi hy vọng rằng các quý vị sẽ đồng hành cùng chúng tôi không chỉ ở trong thời gian diễn ra hội nghị mà là cả tiến trình hợp tác trong năm 2017”.

Nguồn: Nguyễn Văn – TN&MT

Tin khác đã đăng