Canada cấm amiăng vào năm 2018



Canada nhà sản xuất hàng đầu thế giới của amiăng, cho biết họ sẽ cấm các khoáng chất xơ chịu nhiệt được chế tạo thành vật liệu xây dựng và vật liệu khác nhưng đã được tìm thấy chất gây ung thư.


Sợi amiăng
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng chính phủ về y tế, khoa học và môi trường cho biết “cấm toàn diện” các chất “sản xuất, sử dụng, nhập khẩu và xuất khẩu của amiăng,” bắt đầu từ năm 2018.

“Có bằng chứng không thể chối cãi rằng đã khiến chúng tôi phải có hành động cụ thể để cấm amiăng”, Bộ trưởng Khoa học Kristy Duncan nói.

Các đảng đối lập, cũng như các nhóm y tế và lao động được hỗ trợ thông báo chờ đợi từ lâu, chỉ ra rằng gần đây tiếp xúc với amiăng là số một trong những nguyên nhân gây ra cái chết của nhiều người lao động ở Canada, chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba của tất cả các trường hợp tử vong tại nơi làm việc.


Sợi amiăng có trong VLXD
Ở đỉnh cao của việc sử dụng nó, amiăng đã được tìm thấy trong hơn 3.000 ứng dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sản xuất và sử dụng đã giảm kể từ thập niên 1970.

Năm 1987, Cơ quan quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu về ung thư tuyên bố đó là chất gây ung thư.

Đại hội Lao động Canada cho biết tháng trước hơn 2.000 người chết mỗi năm ở nước này từ bệnh do tiếp xúc với amiăng.

WHO đã đưa số người chết trên toàn cầu tại hơn 100.000.

Canada một lần thống trị thế giới sản xuất amiăng nhưng việc đóng cửa hai mỏ ở Quebec vào năm 2012 đánh dấu việc đình chỉ sản xuất của mình lần đầu tiên trong 130 năm qua.

Gần 60 quốc gia đã cấm amiăng, nhưng những nước lớn như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ hay Brazil,Hoa Kỳ chưa ra lệnh cấm.

Nguồn: Hằng Cao – moitruong

Tin khác đã đăng