Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016



Sáng 17/9, tại thành phố Tam Kỳ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ phát động và ra quân thu gom rác thải đô thị nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2016.

chien-dich-the-gioi-sach-1
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ phát động
Tham dự buổi lễ có ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; cùng sự tham gia của đại diện, đại biểu các cơ quan trung ương, địa phương và đông đảo người dân thành phố Tam Kỳ.
chien-dich-the-gioi-sach-2
 Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Lễ phát động
Tốc độ đô thị hóa nhanh đã đặt ra cho Việt Nam những thách thức cho công tác bảo vệ môi trường. Hiện tổng lượng chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở các đô thị phát sinh trên toàn quốc tăng trung bình 10 ÷ 16 % mỗi năm. Tại hầu hết các đô thị, khối lượng CTR sinh hoạt chiếm khoảng 60 – 70% tổng lượng CTR đô thị (một số đô thị tỷ lệ này lên đến 90%). Mặc dù, tỷ lệ thu gom có tăng nhưng vẫn còn khoảng 15 ÷ 17% CTR đô thị bị vứt vào bãi đất, hố đất, ao hồ, hoặc đốt lộ thiên, gây ô nhiễm môi trường tại các đô thị.
Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không đồng bộ và quá tải. Hệ thống cấp nước sạch và thoát nước của nhiều đô thị đã xuống cấp và lạc hậu, tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra ở nhiều nơi. Việc phát triển đô thị xanh ở Việt Nam gặp nhiều trở ngại như: môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng; tỷ lệ diện tích cây xanh còn quá ít so với yêu cầu của đô thị xanh, cơ cấu cây trồng chưa hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu về môi trường và tạo cảnh quan đô thị, chưa có vành đai xanh để bảo vệ môi trường tại các vùng đô thị hóa nhanh.
Với việc tổ chức Lễ phát động và ra quân thu gom rác thải đô thị hôm nay, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn mong muốn, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững” là cơ hội để cộng đồng cùng nhau thống nhất hành động, từng bước khắc phục, giải quyết những vấn đề ô nhiễm, nâng cao chất lượng môi trường sống tại các đô thị, hướng tới đô thị xanh, bền vững.
chien-dich-the-gioi-sach-3
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham gia dọn vệ sinh đường phố
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Với quan điểm “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn xem trọng những ảnh hưởng của vấn đề môi trường trên phạm vi toàn cầu nói chung, và của Việt Nam nói riêng vì ô nhiễm môi trường không bị giới hạn bởi biên giới, lãnh thổ. Bảo vệ môi trường không thể mạnh ai nấy làm, mà cần hợp tác quốc tế, hợp tác giữa các quốc gia, các địa phương với một mục tiêu chung, chiến lược chung.
Thứ trưởng kêu gọi các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường “nóng”, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, có những hành động bảo vệ môi trường cụ thể, lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, hạn chế tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ bảo vệ môi trường.
chien-dich-the-gioi-sach-4
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức và Chánh Văn phòng Hồ Kiên Trung (Tổng cục Môi trường) tham gia dọn vệ sinh đường phố
Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng thực hiện thu gom rác thải tại TP. Tam Kỳ, dọn vệ sinh dọc tuyến đường Bạch Đằng, vớt rác trên sông Bàn Thạch, thành phố Tam Kỳ; ký biên bản bàn giao cho UBND phường Phước Hòa quản lý, duy trì hoạt động bảo vệ môi trường tại công trình.
chien-dich-the-gioi-sach-5
Ký kết biên bản bàn giao công trình bảo vệ môi trường
Cũng tại buổi lễ phát động, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã hỗ trợ tỉnh Quảng Nam công trình xử lý nước sạch sinh hoạt công suất thiết kế là 50m3/ngày, đêm với tổng kinh phí đầu tư cho công trình là 3 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là mô hình điểm cung cấp đủ nước sạch, đảm bảo sức khỏe môi trường cho ít nhất 100 hộ dân trên địa bàn.
Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững”, kể từ ngày 13 đến 17/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tập huấn phổ biến pháp luật bảo vệ môi trường Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại Đà Nẵng; tập huấn về ảnh hưởng của đốt ngoài trời tới môi trường và sức khỏe cộng đồng cho cán bộ các cơ quan quản lý; tổ chức Lớp học môi tổ chức tại Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng; đổi Pin sinh thái tại chợ và khu siêu thị Co.opmart của thành phố Tam Kỳ.
chien-dich-the-gioi-sach-6
Đoàn đại biểu Bộ TN&MT
chien-dich-the-gioi-sach-7
Đoàn đại biểu UBND tỉnh Quảng Nam
chien-dich-the-gioi-sach-8
Đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tại Quảng Nam
chien-dich-the-gioi-sach-9
Diễu hành tuyên truyền và cổ động về chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và các nội dung về bảo vệ môi trường
Nguồn: Cetac

Tin khác đã đăng