Cẩm nang hữu ích cho người làm truyền thông môi trường



Những phương pháp chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường hiệu quả, cách tiếp cận giúp cộng đồng nhận thức được tác hại của ô nhiễm môi trường đã được giới thiệu trong cuốn Sổ tay Truyền thông môi trường do Tổng cục Môi trường ra mắt ngày 22/11.

10_36628

Cuốn “Sổ tay Truyền thông môi trường”  được xây dựng để đóng góp vào hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và thích ứng với Biến đổi khí hậu.

Các ví dụ thực tế về môi trường và truyền thông môi trường được thể hiện sinh động, dễ hiểu và gần gũi, giúp người đọc có thể hình dung một cách cụ thể và hệ thống về từng hoạt động cụ thể của quá trình truyền thông.

Cuốn Sổ tay đã cung cấp 7 nguyên tắc vàng khi hỗ trợ thay đổi hành vi: cung cấp thông tin về môi trường chính xác từ đầu; làm cho đối tượng vui vẻ, thoải mái, tự tin khi thực hiện; đưa ra ví dụ cụ thể để thuyết phục rằng hành vi mới thực hiện được; có nhiều giải pháp lựa chọn để dễ thực hiện hành vi mới; tác động để người có uy tín hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng thực hiện; tạo phong trào do nhiều người thực hiện đồng bộ; thường xuyên giám sát, hỗ trợ đối tượng để ngăn ngừa việc tái diễn hành vi cũ.

Sổ tay truyền thông môi trường có 6 chương và đề cập đến các nội dung: một số vấn đề môi trường toàn cầu và Việt Nam; truyền thông môi trường; các bước tiến hành chương trình truyền thông môi trường; phẩm chất nghề nghiệp của truyền thông viên môi trường; nguyên tắc và phương thức hoạt động nghiệp vụ của người làm báo về môi trường; một số kinh nghiệm truyền thông môi trường tiêu biểu của Cộng hòa Liên bang Đức…

SẢN PHẨM & DỊCH VỤ CỦA TRUNG TÂM

Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường (sau đây gọi tắt là Trung tâm) tiền thân là Trung tâm nâng cao nhận thức cộng đồng (trực thuộc Cục Bảo vệ môi trường nay là Tổng cục Môi trường). Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 2465/QĐ-BTNMT ngày 26 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường -Trực thuộc Tổng cục Môi trường, có chức năng giúp Tổng cục trưởng thực hiện các nhiệm vụ: đào tạo, truyền thông môi trường, phát triển các mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện xã hội hoá bảo vệ môi trường. Hiện nay, Trung tâm hoạt động theo Quyết định số: 1510, ký ngày 25/11/2014, mời các bạn xem tại đây.

Các Sản phẩm và Dịch vụ của Trung tâm:

1.Tổ chức các sự kiện môi trường; các cuộc thi, giải thưởng môi trường

Tổ chức các Ngày lễ kỷ niệm về môi trường; các cuộc thi, giải thưởng môi trường là dịp để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách   nhiệm và ý thức tự giác về bảo vệ môi trường đến cộng đồng; góp phần thay đổi hành vi, thái độ của cộng đồng đối với các vấn đề về môi trường; nêu lên những vấn đề môi trường cộng đồng đang quan tâm, tạo điều kiện và khuyến khích mọi người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

a, Hoạt động, sự kiện môi trường:

Hằng năm, Trung tâm đã tổ chức được nhiều hoạt động lớn về môi trường cấp quốc tế và quốc gia như: Lễ miting quốc gia Ngày môi trường thế giới 5/6; Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn; Liên hoan phim môi trường toàn quốc; Giải thưởng môi trường quốc gia…

le-phat-dong

Thứ Trưởng Bộ TN&MT/Phát biểu tại Lễ phát động “Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ V”

b, Cuộc thi, Giải thưởng môi trường:

Thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm Trung tâm tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường tổ chức xét chọn và trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam – Giải thưởng chính thức duy nhất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Bên cạnh việc duy trì tổ chức xét chọn và trao giải thưởng môi trường quốc gia và quốc tế, Trung tâm còn chủ trì phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi quốc gia về môi trường như: Thi sáng tác ca khúc về môi trường; Thi vẽ tranh về môi trường; Thi ảnh về môi trường;…

22363_anh_1

Cuộc thi “Vẽ tranh cổ động về môi trường”

2. Truyền thông môi trường

a, Thiết kế, sản xuất các ấn phẩm môi trường

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã thường xuyên phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông đại chúng thiết kế & sản xuất các ấn phẩm truyền thông về bảo vệ môi trường.

s-pham-va-dich-vu-6

Ấn phẩm “Sổ tay truyền thông Môi trường” và “Hãy làm cho thế giới sạch hơn”

b, Sản xuất phim, phóng sự, video clíp, tọa đàm về môi trường

Để thông tin, thông điệp về tình hình môi trường trong nước và thế giới đến gần hơn với cộng đồng, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình sản xuất các phim ngắn, phóng sự, video clip, tọa đàm về môi trường.

3. Đào tạo, tập huấn về môi trường: Đào tạo cán bộ quản lý môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Nhằm mục đích nâng cao kiến thức về luật Môi trường,bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, kỹ thuật, kiến thức khoa học trong lĩnh vực bảo vệ môi trườngcho đội ngũ cán bộ của các cơ quan, doanh nghiệp; Trung tâm thường xuyên tiến hành mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức; xây dựng và biên soạn các ấn phẩm hướng dẫn thi hành luật; các chuyên đề phục vụ chương trình đào tạo nghiệp vụ về Bảo vệ môi trường. Trong những năm vừa qua, có thể kể đến các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức dành cho đội ngũ cán bộ làm công tác đào tạo nghiệp vụ về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng tại Hà Nội; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý môi trường làng nghề tại TP. Thanh Hóa; bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý môi trường tại Bắc Giang và đào tạo/tập huấn bồi dưỡng kỹ năng dành cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của Tổng cục Môi trường tại Hà Nội.

Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức tập huấn, hội nghị, hội thảo phổ biến chủ trương, pháp luật, chính sách về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức môi trường cho truyền thông viên môi trường, cán bộ làm công tác môi trường của các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan truyền thông đại chúng và lực lượng truyền thông nòng cốt ở cơ sở; đào tạo và cấp chứng nhận đào tạo về kiến thức cơ bản quản lý môi trường, vệ sinh công nghiệp, an toàn hóa chất cho các cán bộ, công nhân viên, tập đoàn, tổng công ty, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Những đợt đào tạo thường xuyên nhận được sự tham gia của đông đảo cán bộ của các đơn vị. Thông qua các lớp tập huấn, các học viên được cung cấp các thông tin, kiến thức, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng truyền thông về BVMT; góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý môi trường trong các cơ quan, doanh nghiệp.

4. Các hoạt động xã hội hóa

Với mục đích phủ xanh đất trống đồi trọc, mang lại màu xanh cho trái đất và nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường của cộng đồng, Trung tâm đã phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp yêu môi trường xây dựng những chương trình trồng cây trên diện rộng tại nhiều tỉnh và sẽ lan rộng phong trào này đến mọi miền đất nước.

Hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên – những mầm non của đất nước và là những nhà tiên phong tương lai trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, những chương trình của Trung tâm thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị liên ngành, các đoàn thể của các trường đại học, trung học phổ thông và nhận được sự tham gia đông đảo các bạn trẻ.

moitruong-com-vn_bao-ve-moi-trong-3t

Cuộc thi tái chế đồ dùng dành cho các em nhỏ

huong_ung_ngay_trai_dat

Sinh viên cùng nhặt rác và vệ sinh hồ trong chương trình “Ngày Trái Đất 2015”

Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường đã và đang thực hiện chức năng nhiệm vụ được Tổng cục Môi trường giao phó và sẽ ngày càng phát triển các ý tưởng truyền thông, hoàn thiện các văn bản đào tạo để có thể lan truyền, phổ biến rộng rãi những hiểu biết và tình yêu môi trường đến cộng đồng.

Tin khác đã đăng