Hoạt động trong lớp “Nâng cao nhận thức về môi trường”



Sách tham khảo dành cho giáo viên được biên soạn là một sáng kiến trong hợp phần nâng cao nhận thức môi trường thuộc Dự án Bảo tồn và Phát triển Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang.

Mục đích của cuốn sách là giúp nâng cao nhận thức môi trường trong các trường tiểu học. Cuốn sách được biên soạn theo trình tự các bước sau đây. Bước đầu tiên là khảo sát nhu cầu ở trường học. Bước kế tiếp là tổ chức hội thảo tập huấn tại thành phố Rạch Giá cho hơn 30 giáo viên và các cán bộ phụ trách giáo dục nòng cốt từ các huyện trong Khu Dự trữ Sinh quyển. Nội dung hội thảo được gắn kết chặt chẽ với các vấn đề chính trong Dự án như: Biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu, Các vấn đề rác thải và Bảo tồn đa dạng sinh học trong Khu Dự trữ Sinh quyển.Ý tưởng biên soạn cuốn sách này là một bước đi hợp lý, xuất phát từ nguồn thông tin thu thập được từ những đợt khảo sát và phân tích và đặc biệt là từ kết quả đầu ra của hội thảo do dự án tổ chức.

nang-cao-nhan-thuc-ve-moi-truong

Trong hội thảo, rất nhiều ý kiến cho rằng giáo viên ở các khu vực khác trong tỉnh Kiên Giang cũng như các tỉnh còn lại ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ có cơ hội sử dụng nhiều thông tin cơ bản phục vụ bài giảng của mình và các hoạt động dành cho học sinh nếu những thông tin và hoạt động này được biên soạn thành một cuốn sách. Giáo viên có thể tham khảo cuốn sách này để tìm hiểu thêm về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam trong tương lai và cụ thể là các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long. Những ý tưởng để tiết kiệm năng lượng trong thực tiễn cần được giáo viên chia sẻ với học sinh với mục đích thực hiện các giải pháp làm giảm tác động của biến đổi khí hậu bằng cách thay đổi hành vi và thói quen sử dụng năng lượng của chúng ta. Thêm vào đó cũng có nhiều thông tin bổ ích về vấn đề rác thải và việc áp dụng mô hình 3T: Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế nhằm giúp làm sạch môi trường và giảm tác động của sự ô nhiễm do túi nhựa gây ra. Thông tin và hoạt động liên quan đến đa dạng sinh học tại các vùng trọng điểm của Khu Dự trữ Sinh quyển tập trung vào các loài động, thực vật đang bị đe dọa hoặc nguy cấp và hy vọng sẽ giúp giáo viên nâng cao kiến thức về động, thực vật cho học sinh cũng như sự cần biết để bảo vệ các loài động, thực vật này cho tương lai.

Phần tài liệu tham khảo của cuốn sách cung cấp một số trang web hữu ích như là nguồn thông tin cho giáo viên trong việc nâng cao kiến thức về môi trường. Hình vẽ trắng đen của các loài động thực vật cũng được cung cấp kèm theo để giáo viên có thể sao chép tiện lợi cho việc sử dụng ở lớp học.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, quyết định liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) cũng đã ban hành một số quyết định liên quan đến việc dạy và học về môi trường trong trường học như: Quyết định số 896/BGDT-GDTH (ngày 13 tháng 2 năm 2006) về việc “Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học tại các trường tiểu học”- Giáo viên được phép sử dụng tài liệu tham khảo để xây dựng bài giảng có liên quan đến kiến thức địa phương cho học sinh.

Quyết định số 5982 / BGDT-GDTH (ngày 7 tháng 7 năm 2008) về việc “Hướng dẫn việc dạy và học kiến thức địa phương tại các trường tiểu học”- Giáo viên được khuyến khích tạo nhiều cơ hội cho học sinh tìm hiểu về các chủ đề như đa dạng sinh học trong bối cảnh địa phương. Ngoài các văn bản trên, Bộ GD & ĐT cũng đã ban hành hai bộ tiêu chuẩn cho các trường học để đạt “Trường học Xanh-Sạch-Đẹp”. Theo nội dụng của cả hai quyết định trên thì giáo viên được phép sử dụng tài liệu tham khảo để xây dựng bài giảng có liên quan đến kiến thức địa phương cho học sinh.

Cuốn sách này được biên soạn phù hợp với các sáng kiến hiện nay của Bộ GD & ĐT nhắm nhấn mạnh tầm quan trọng của, việc dạy và học về môi trường và giúp các trường nâng cao năng lực để trở thành trường xanh và sạch. Hy vọng rằng, giáo viên sẽ thích thú tìm hiểu cuốn sách này và xem đây là nguồn tham khảo hữu ích.

>> Tải bản đầy đủ

Nguồn: GIZ

Tin khác đã đăng